Ngưu tầm ngưu mã tầm mã nghĩa là gì?

Trong cuộc sống chắc hẳn bạn đã nghe câu nói "Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã" nhưng có biết ý nghĩa của nó là gì không? Hôm nay Zamoss sẽ phân tích và giải nghĩa câu này nhé.

Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã là thành ngữ sử dụng từ Hán Việt. Ngưu có nghĩa là trâu. Trong tiểu thuyết thần thoại nổi tiếng của nhà văn Ngô Thừa Ân là Tây Du ký cũng có nhân vật mang tên Ngưu ma vương.

ngưu tầm ngưu mã tầm mã nghĩa là gì

Từ mã nghĩa là con ngựa, loài ngựa. Tầm là tìm, kiếm. Cả câu muốn nói rằng: trâu thì đi tìm trâu, mà ngựa thì đi tìm ngựa. Về nghĩa đen thì quá rõ, loài vật thường sống bầy đàn cùng nhau. Nên chúng thường cùng nhau đi kiếm ăn hay về chuồng...

Còn nghĩa bóng thường ám chỉ người xấu hay kết bè, kết nhóm làm những việc mờ ám xấu xa. Tôi đã đọc một số bài nói rằng hiểu như thế là đi theo hướng sai lệch. Nhưng với tôi câu này ám chỉ người xấu là hoàn toàn đúng, bởi không phải tự nhiên người ta lôi trâu và ngựa ra nói. Đây là 2 trong số 6 con gia súc được nuôi trong nhà. Lục súc bao gồm: Trâu, Chó, Ngựa, Dê, Gà, và Lợn. Mỗi khi nhắc đến 6 con vật này người ta cũng chẳng có ý tốt đẹp gì. Đặc biệt trâu ngựa được xem là loài vật thấp hèn, phải làm việc nặng nhọc vất vả.

Hiểu theo nghĩa rộng hơn: mỗi người cần tìm bạn hợp với mình để chơi. Muốn tìm được người yêu giàu đó, đẹp trai, xinh gái thì trước hết bạn cũng phải giàu có, đẹp trai, xinh gái, vậy mới xứng đôi. Chứ vừa nghèo, vừa xấu, mà cứ mơ kiếm được chàng hoàng tử, công chúa chắc chỉ là giấc mơ hão huyền. Nếu tìm được thì liệu hoàng tử, hay công chúa kia có đồng ý cưới bạn không? Tại sao phải lấy một người vừa nghèo, vừa xấu trong khi người ta có nhiều lựa chọn khác. Ai cũng muốn tìm sự lựa chọn tốt nhất cho mình.

Người ta thường nói tình yêu không phân biệt trình độ học vấn, giàu nghèo, tuổi tác, địa vị... Cái này chỉ đúng một phần. Sống cùng nhau, mà quan điểm, suy nghĩ, tư tưởng khác nhau thì khó có thể hoà hợ,p dắt tay nhau đi hết cuộc đời.

Thử hình dung một người sạch sẽ, gọn gàng ngăn nắp, còn một người thì bề bộn, luộm thuộm, lôi thôi. Đến với nhau chắc chắn xảy ra mâu thuẫn.

Ngưu tầm ngưu mã tầm mã nghĩa là gì?

Câu tương tự ngưu tầm ngưu, mã tầm mã có thể kể đến như Nồi nào úp vung nấy. Nếu dùng câu sang chảnh một chút: Mây tầng nào thì gặp gió tầng đó, ám chỉ nếu bạn tài giỏi, ưu tú thì chắc chắn sẽ có những người xuất sắc đến với bạn. Gia cảnh không tương xứng khó mà kết thân.

Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã tiếng Anh là: Birds of a feather flock together.

1 Nhận xét

  1. Nặc danh13.8.21

    Vậy còn đi với bụt mặc áo cà sa, đi với ma mặc áo giấy thì nghĩa là gì vậy?

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn