Trăm dâu đổ đầu tằm là gì?

Việt Nam có rất nhiều câu thành ngữ, tục ngữ thú vị. Có câu đơn giản, dễ hiểu, nhưng cũng có câu làm người nghe thắc mắc. Trăm dâu đổ đầu tằm là gì? Bạn hiểu được ý nghĩa của câu nói đó không? Hôm nay Zamoss sẽ giúp bạn tìm hiểu câu thành ngữ này nhé

Trăm dâu đổ đầu tằm là gì?

Chữ dâu ở đây được hiểu là lá dâu, cây dâu tằm, thường được trồng hai bên bờ sông. Đây là loài thực vật là Morus alba, cây còn có tên gọi khác như:mằn phong, tang diệp, dâu cang (H’ mông), mạy mọn...Nó là dạng cây thân gỗ, chiều cao có thể đạt đến 15m.

Trăm dâu đổ đầu tằm là gì?

Lá dâu là thức ăn duy nhất cho tằm, không có bất kỳ nguồn thức ăn nào khác bổ sung. Mỗi lần cho ăn, có thể cắt nhỏ lá dâu hoặc để nguyên cả lá thả vào nia tằm. Trăm dâu đổ đầu tằm theo nghĩa đen nói đến hành động nuôi tằm, người chăn nuôi đổ đầy lá dâu lên thân, lên đầu tằm. Sau đó chúng tự bò lên ăn.

Về nghĩa bóng, trăm dâu đổ đầu tằm muốn nói đến mọi công việc, trách nhiệm, nhọc nhằn, tội lỗi đều đổ dồn vào một người, hoặc một nhóm người nào đó.

Trăm dâu do dau tằm là gì?

Trên đây là phần giải thích nghĩa của câu trăm dâu đổ đầu tằm. Hy vọng mọi người sẽ hiểu được thành ngữ này. Nếu có thắc mắc, bình luận hay phản biện về câu thành ngữ, đừng ngại để lại bình luận bên dưới cho chúng tôi.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn