Đã có xe máy điện Honda chính hãng tại Việt Nam chưa?

Những ngày cuối năm 2018 đầu năm 2019 vừa qua ở Tp. Hồ Chí Minh xuất hiện buổi lễ ra mắt và chạy thử xe máy điện Honda chính hãng. Buổi ra mắt đã làm người tiêu dùng hoài nghi. Mời bạn hãy cùng Zamoss tìm hiểu thực hư chuyện Honda có cho ra mắt xe máy điện chính hãng tại Việt Nam hay không?

Đã có xe máy điện Honda chính hãng tại Việt Nam chưa? bán xe máy điện Honda, xe máy điện Honda giá bao nhiêu, mua xe máy điện Honda

Lễ ra mắt xe máy điện Honda chính hãng

Ngày 18 và 19 tháng 12 vừa qua, tại trung tâm văn hóa quận 3, đường cách mạng tháng 8 đã diễn ra buổi "Lễ ra mắt và chạy thử xe máy điện Honda chính hãng" thu hút khá nhiều người đến tham dự.
Cũng thời điểm này, một số trang web công khai đăng tin tự nhận là đại lý xe máy điện chính hãng của Honda.

Nguồn gốc xe máy điện Honda chính hãng

Trong buổi lễ có khá nhiều mẫu xe máy điện Honda được trưng bày. Nhưng những mẫu này có logo rất lạ, không giống với logo Honda Việt Nam. Trên logo Honda còn có thêm dòng chữ "Wuyang".

Khi được hỏi, thì nhân viên tư vấn khẳng định đây là xe máy điện Honda chính hãng. Chữ Wuyang là tên của công ty liên doanh với Honda để sản xuất xe máy điện. Trụ sở công ty này đặt tại Trung Quốc. Họ tiến hành lắp ráp sản phẩm theo đúng tiêu chuẩn của Honda đặt ra.

Đã có xe máy điện Honda chính hãng tại Việt Nam chưa? bán xe máy điện Honda, xe máy điện Honda giá bao nhiêu, mua xe máy điện Honda

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết. Những xe máy điện mà cửa hàng này trưng bày và kinh doanh đều là xe nhập khẩu từ Wuyang Honda, đơn vị này thuộc Honda Quảng Châu, Trung Quốc. Đây cũng chính là công ty sản xuất của Honda tại Trung Quốc. Ở Việt Nam đã có nhiều mẫu xe được nhập khẩu từ nước ngoài, cụ thể là Trung Quốc hay Thái Lan và được bán bởi các đại lý không chính hãng của Honda. Trước kia Honda SCR được một số cửa hàng nhập khẩu về Việt Nam bày bán đều lấy hàng từ Wuyang Honda. Sau này Honda Việt Nam mới sản xuất và phân phối tại thị trường trong nước với cái tên là Honda Lead.

Xe máy điện Honda giá bao nhiêu?

Hầu hết những sản phẩm trưng bày tại đây đều là mẫu xe máy điện loại nhỏ. Giá bán từ 20 đến 23 triệu rưỡi. Các nhân viên ở đây cho biết, nếu khách hàng đặt mua trong buổi lễ ra mắt sẽ được giảm giá 500 ngàn đồng.

Q1, Q2 và V2 đều là những mẫu xe máy điện ra được ra mắt trước đây. Xe dùng bình ac-quy chì có công suất 1.2 kW do chính Honda sản xuất. Xe có thể chạy được với tốc độ tối đa là 51 km/h. Theo lời giới thiệu của cửa hàng thì các mẫu này có thể lội nước và chạy được tầm 60km trong điều kiện môi trường bình thường.

3 mẫu mới khác được giới thiệu trong buổi lễ là V3, T2 và H1. Những mẫu này cũng sử dụng bình ac-quy chì với công suất 0.8 kW nhưng do hãng Bosch sản xuất. Các xe mới đều có một có tính năng tiện ích hấp dẫn như: Khung ngầm chữ U, có cổng sạc USB, báo chống trộm, đèn pha LED...

Đã có xe máy điện Honda chính hãng tại Việt Nam chưa? bán xe máy điện Honda, xe máy điện Honda giá bao nhiêu, mua xe máy điện Honda

Sau khi xem một số sản phẩm, chúng tôi thấy những mẫu này có độ hoàn thiện chưa cao. Màn hình LCD ở phía trên hiển thị các thông số có giao diện là tiếng Trung Quốc. Do đây là mẫu xe máy điện loại nhỏ nên phần yên cũng khá nhỏ. Chỉ đủ cho một người ngồi. Tải trọng của xe khoảng 82kg.

Không phải đại lý Honda Việt Nam chính hãng

Trong buổi lễ có nhiều khách hàng thắc mắc: Đây có phải là xe máy điện Honda Việt Nam không? Các mẫu xe này có bán tại các cửa hàng đại lý ủy quyền của Honda Việt Nam không? Các nhân viên đều trả lời rõ ràng là các mẫu xe máy điện ở đây đều có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc.

Như vậy nếu gọi các mẫu xe này là "xe máy điện Honda chính hãng". Hoặc gọi cửa hàng bán các sản phẩm này là "đại diện xe máy điện chính thức của Honda" là không đúng. Thực tế đây chỉ là chiêu trò nhằm thu hút sự quan tâm của người dùng đối với sản phẩm.

Đã có xe máy điện Honda chính hãng tại Việt Nam chưa? Nên mua xe máy điện của hãng nào

Thực tế các mẫu xe máy điện này đều do Honda Quảng Châu sản xuất. Và phải đạt tiêu chuẩn Honda Trung Quốc. Có lẽ vậy mà cửa hàng tự tin gọi là "Honda chính hãng".

Vào năm 2015 khi thị trường xe đạp điện và xe máy điện còn mới mẻ, sôi động. Đã có nhiều cửa hàng nhập xe máy điện từ Honda Quảng Châu về bán tại Hà Nội. Tuy nhiên ở khu vực phía nam và thành phố Hồ Chí Minh đến nay mới có. Cho nên họ tổ chức sự kiện hoành tráng để gây tò mò cho người tiêu dùng. Nơi mà ít khách hàng ưa chuộng xe máy điện.

Đại diện Honda Việt Nam cho biết. Hiện tại Honda Việt Nam chưa kinh doanh xe máy điện. Và những cửa hàng tự nhận là đại lý xe máy điện Honda chính hãng cũng không phải là đại lý ủy quyền của Honda Việt Nam.

Việc nhập khẩu và phân phối các mẫu xe máy điện Honda từ nước ngoài về bán tại Việt Nam là được phép, không vi phạm pháp luật. Hiện tại cũng có rất nhiều cửa hàng không phải là đại lý ủy quyền của Honda Việt Nam đang bày bán các mẫu xe tay ga như Honda Vario hay dòng xe phấn khối lớn của Honda. Hoặc là ngay cả Honda Air Blade dù đã được sản xuất tại Việt Nam nhưng nhiều cửa hàng vẫn nhập khẩu mẫu xe này từ Thái Lan về và cũng được rất nhiều người tiêu dùng ưa chuộng chọn mua.

Trên thực tế do Honda Việt Nam chưa sản xuất và kinh doanh xe máy điện. Nên những cửa hàng này nhập khẩu xe máy điện Honda từ Quảng Châu, Trung Quốc về bán thì cũng không ảnh hưởng trực tiếp đến Honda Việt Nam.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn